Thursday, July 1, 2010

Con Đường Trung Đạo - Sutemi(3)

 Photobucket

Con Đường Trung Đạo - Sutemi ( 3 )

Trong võ thuật, Budo, khái niệm về sự tự thoát thân là rất quan trọng.
"Sute" = Từ bỏ; "Mi" = thân thể


Như người họa sĩ vẽ tranh thủy mạc chỉ có thể đạt tới trình độ bậc sư khi tay của ông ta – hoàn toàn làm chủ những kỹ xảo, vẽ ra cái gì xuất hiện phía trước "tâm nhãn” của ông ta đúng vào lúc cái tâm bắt đầu hình thành nó, và không có một khoảng cách nào giữa hai điều này, dù chỉ bằng đường tơ kẻ tóc . Như vậy hội họa trở thành nghệ thuật viết chữ đẹp một cách tự phát tư nhiên. Ở đây lại có thể nói rằng lời dạy của họa sư là: Hãy trải qua mười năm quan sát những cây trúc , hãy chính mình trở thành một cây trúc, rồi quên hết mọi điều mà vẽ. Một người khi bắt đầu học kiếm thuật, bất luận hắn cường tráng, hiếu chiến, dũng cảm, vô úy... thế nào đi nữa, khi khởi sự học chẳng những hắn sẽ mất đi tự nhiên mà còn mất đi lòng tự tin . Người mới nhập môn phải học hỏi tất cả mọi kỹ thuật mà sinh mạng của hắn tùy thuộc vào, khi lâm chiến. Tuy rằng chẳng bao lâu sau, hắn có thể tập luyện sự tối đa, có thể tinh mắt theo dõi địch thủ, có thể đâm chém đỡ gạt đúng cách và hiệu quả...Nhưng thật ra hắn ở vào tình cảnh khó khăn hơn lúc còn chưa học kiếm thuật. Trước kia hắn nửa đùa cợt nửa nghiêm nghị tùy ý vung kiếm loạn xạ xung quanh mình, tùy theo cảm hứng đương thời, và thích thú sống trong tưởng tưởng như mình đang chiến đấu . Nhưng bây giờ hắn buộc lòng phải nhìn nhận rằng sinh mạng của mình đang nằm trong tay kẻ địch khỏe hơn, nhanh nhẹn hơn và đã luyện tập nhiều hơn ... Nên hắn cảm thấy không có con đường nào mở ra cho mình, ngoại trừ phải luyện tập không ngừng nghĩ . Vì vậy môn sinh mới học phải đặt hết khả năng của mình vào việc vượt qua những người khác và vượt qua cả chính mình . Hắn học được thêm những kỹ thuật giỏi, khiến hắn khôi phục lại được phần nào lòng tự tin đã mất, và cho rằng mình đang tiến càng ngày càng gần tới mục tiêu mong muốn . Tuy nhiên , Người môn sinh Samurai chỉ dựa vào lòng nhiệt thành và tài năng thiên phú không thể trở thành vị kiếm sư Samurai hay đạt tới cảnh giới của Bushido . Nhưng tại sao người kiếm sĩ Samurai đã từng luyện tập lâu dài để tự chế mình khỏi cơn nóng nảy trong khi đang chiến đấu và giữ bình tĩnh để bảo tồn sức lực . Người kiếm sĩ Samurai bây giờ cảm thấy mình đã có đầy kinh nghiệm đối với những trận chiến đấu dai dẳng và khó tìm thấy một đối thủ xứng đáng trong giới cùng trang lứa nhưng và tại sao, nếu lấy những tiêu chuẩn cao nhất đê đo lường, hắn thất bại ở giai đoạn cuối cùng và không thể tiến xa hơn nữa ? Vì hắn ta hắn luôn luôn trông cậy vào kỹ thuật và sự hiểu hiết của mình nên hắn mất đi " Sự hiện diện của tâm "
Trong Sutemi việc tự loại bỏ ý thức của chính mình , tự loại bỏ tinh thần , loại bỏ thị giác , không đối thủ , không vũ khí... Nguyên tắc của Bushido là huấn luyện để trở thành vô chấp , chẳng những đối với địch thủ mà còn đối với cả chính mình .


Bushido - The way of the Warrior - The Unfettered Mind

No comments:

Post a Comment