Saturday, July 17, 2010

Tìm Hiểu Thêm Về NinJa

  



  
Tìm Hiểu Thêm Về  NinJa ( 忍者)
 
Ninja (tiếng Nhật: 忍者) là những cá nhân hay tổ chức từng tồn tại trong lịch sử Nhật Bản từ thời kỳ Kamakura đến thời kỳ Tokugawa. 忍 có âm Hán-Việt là nhẫn, nghĩa là "chịu đựng", "nhẫn nhịn", trong tiếng Nhật nó lại có nghĩa là "ẩn nấp". Còn 者 có âm Hán-Việt là giả, nghĩa là "người", trong tiếng Nhật có nghĩa là "người" hoặc "tổ chức". Ninja là những lính đặc công có chức năng thám báo và ám sát các lãnh chúa phong kiến. Ninja không phải là các Samurai, nhưng trong cuộc đụng độ kéo dài hàng trăm năm của giới quân sự Nhật Bản họ cũng đã đóng vai trò quan trọng.

Tên gọi thực sự của những cá nhân và tổ chức trên là
Ninjutsu tsukai (忍術使い). Nhưng sau Thế chiến thứ hai, do ảnh hưởng của một số tác phẩm văn học, Shinobi no mono (忍びの者) và Ninja trở thành cách gọi mới và vì cách gọi Ninja ngắn gọn, dễ nói hơn, nên trở nên phổ biến hơn cả ở Nhật Bản lẫn trên thế giới.

Trong các tiểu thuyết, phim ảnh, Ninja thường được mô tả là những người mặc đồ đen từ đầu đến chân, lưng mang kiếm, lợi dụng đêm tối để đột nhập vào căn cứ địch mà do thám hoặc tiến hành ám sát. Tuy nhiên, trang phục thực sự của các ninja là màu nâu sẫm. Có giả thuyết cho rằng những trang phục này có nguồn gốc từ trang phục đi săn của người dân vùng Nam tỉnh Shiga và Đông tỉnh Mie hiện nay. Quả thực Ninja một đặc điểm của văn hoá Nhật Bản.Nó là cái mặt bên kia của Võ sĩ Đạo. Người trong tầng lớp Võ Sĩ Đạo phải tuân thủ những nguyên tắc đạo đức, những quan niệm thẩm mỹ được tập hợp lại từ những giáo điều của Nho giáo (Trung,Dũng), từ Thiền (Định Tâm), đến những quy định về danh dự (tục mổ bụng tự sát là một ví dụ. ) Nhưng trong cuộc sống , đâu phải lúc nào người ta cũng dùng được những biện pháp "Quang minh chính đại", do đó mà  Ninja theo đó mới ra đời ,có đất sống.Nếu Võ Sĩ Đạo là mặt sáng, thì Ninja là mặt tối, cả hai không tách được nhau. Cho nên lúc tầng lớp Võ Sĩ Đạo Bushido suy tàn thì Ninja cũng theo đó mà tàn lụi theo ...

Ninja còn được hiểu là những người sử dụng phép lẩn trốn (忍術, Ninjutsu). Thực tế là các Ninja chú trọng việc ngụy trang và lẩn trốn chứ không hiếu chiến.

Ninja bao gồm cả nam giới lẫn nữ giới. Ninja nữ còn được gọi là kunoichi (くノ一)

Ninja thường sử dụng phi tiêu và kiếm để thực hiện sứ mệnh vì các vũ khí đó dễ mang theo, không nặng nề dễ di chuyển và hoạt động. Đặc biệt Ninja rất quả quyết và dũng cảm, họ luôn bàn tính kĩ trước khi hành động, khi nhiệm vụ thất bại, thì mỗi Ninja phải tự kết liễu mạng sống của mình để tránh làm lộ bí mật của tổ chức.Do tính đặc thù của môn phái là gắn bó chặt chẽ với sứ mệnh đặc biệt quan trọng cho nên Ninjitsu đòi hỏi những môn đồ khi nhập môn phải hội đủ ba điều kiện: ý thức trách nhiệm cao, trí phán đoán nhanh nhạy và một thân thể khoẻ mạnh để có thể chịu đựng được quá trình tập luyện cũng như quá trình hoạt động đầy gian lao nguy hiểm.


No comments:

Post a Comment