Tuesday, July 6, 2010

Tâm niệm của Samurai

Photobucket

" Đi thẳng tới trước không ngoái nhìn lui”, là một trong những câu trả lời của các thiền sư hay một phái thiền tông dạy rằng : Sống và chết chỉ là hai khía cạnh của một hiện hữu, và chỉ cho người ta thấy, có thể quên bản ngã bằng cách nhập làm một với sự sống. Bushido đòi hỏi sự trung thành tuyệt đối, lòng dũng cảm vô biên. Tâm niệm của người võ sĩ đạo Samurai là:
 
Tôi không có cha mẹ nào ngoài trời đất
Tôi không có thần linh nào ngoài lòng cương trực
Tôi không có của cải nào ngoài sự phục tùng  
Tôi không có phép lạ nào ngoài sức mạnh nội tâm
Tôi không có sinh tử nào ngoài sự bất diệt
Tôi không có mắt nào ngoài tia chớp
Tôi không tai nào ngoài sự bén nhạy
Tôi không có tay chân nào ngoài sự nhanh nhẹn
Tôi không có mục đích nào ngoài cơ hội
Tôi không có thần thông nào ngoài chánh pháp  
Tôi không có nguyên tắc nào ngoài sự thích ứng  
Tôi không có bạn nào ngoài tâm tôi
Tôi không có kẻ thù nào ngoài sự bất cẩn
Tôi không có khí giới nào ngoài thiện chí và chánh đạo
Tôi không có lâu đài nào ngoài tâm bất động
Tôi không có gươm nào ngoài giấc ngủ của tâm


Bushido cũng rất đề cao sự công bằng, sự rộng lượng, tình yêu, sự chân thành, trung thực và tự kiểm soát bản thân. Công bằng là một trong những phẩm chất của người chiến binh Samurai. Những hành động gian giảo, không trung thực bị coi là hạ đẳng và phi nhân đạo. Tình yêu và sự rộng lượng là phẩm chất đạo đức tuyệt đối và hành động quân tử. Samurai tuân theo những quy tắc này cả trong cuộc sống hàng ngày của họ lẫn khi trên chiến trường. Chân thành và trung thực có giá trị ngang với mạng sống của samurai. Để được đề cao, người samurai cũng cần biết tự kiểm soát và nhẫn nại. Không bao giờ Samurai thể hiện ra bên ngoài sự đau đớn hay niềm vui của bản thân. Người Samurai phải cố chịu đựng tất cả, không kêu rên hay khóc lóc hay van xin kể cả mạng sống .Với tinh thần của Bushido đã tạo cho người  Samurai thật đúmg là một chiến binh thực sự hoàn hảo 

 Hagakure : The Book of the Samurai - Yamamoto Tsunetomo


No comments:

Post a Comment