Thursday, July 1, 2010

Thử kiếm Katana - Tameshi-giri

Photobucket

Thử kiếm Katana - Tameshi-giri


Mỗi thanh kiếm Nhật sau khi làm ra đều đựoc mang đi thử trước khi sử dụng. Ngừoi Nhật thử kiếm bằng rất nhiều cách... Nhưng đây là các cách thông dụng và cụ thể nhất :

1 - Thử trên bù nhìn bằng rơm :
Khi chém vào rơm, lực cản rất thấp, không thể lướt qua 1 cách nhẹ nhàng, mà sẽ kéo lê rơm theo từng nhát chém. Tùy từng lượng rơm bị đứt và lượng rơm bay ra, ngừoi ta sẽ đánh giá đựoc thanh kiếm có tốt về chất lựong Sau khi chém rơm thường ngừoi ta sẽ đem bù nhìn ra nhuộm dầu oliu hay nước để chém tiếp, cách thực hiện là cứ chém tiếp vào bù nhìn, và đánh giá cũng y như trên. Đây là cách thử kiếm cổ truyền, của những thanh kiếm basic, làm cho quân nhân, nên không cần chú trọng lắm đến chất lượng. Nếu thanh kiếm chém dứt nhiều rơm quá, ngừoi ta chỉ đem đi mài lại là dùng ok.


2 - Thử trên ống trúc :
- Nhật Bản có những rừng trúc rậm rạp và đó cũng là nguyên liệu chính để thử những thanh kiếm sau khi làm ra. Ngừoi thử kiếm sẽ phạt 1 nhát kiếm ngang qua ống trúc, và thử kiểu này thi` hầu hết các ống trúc đều bị gãy, nhưng điều quan trọng ở đây là vết chém để lại cái gì trên mỗi ống trúc bị chém. Chỗ chém phải thật mịn và ko để lại tì vết mới là kiếm chuẩn. Cách thử kiếm này cũng chỉ giới hạn là các thanh kiếm làm cho quân nhân binh sỹ, không có gì đặc sắt , nổi bật.


3 - Thử kiếm trên xác chết và tử tù :
- Cách thử kiếm này vô cùng man rợ. Người tử tù hay xác chết sẽ bị đem treo lên và lãnh án tra tấn toàn thân. Người thử kiếm lúc này sẽ là một tên đồ tể, chém từng khúc trên cơ thể của nạn nhân bị thử. Với xác chết thì không nói làm gì , còn với tử tù, họ sẽ có 2 cách thử kiếm riêng biệt :


Cách 1
Chém vào cổ truớc, kết thúc cuộc sống của tử tù sau đó mới thử kiếm. Cách này sẽ biến ngừoi tử tù nhanh chóng trở thành 1 cái xác để tiến hành thử kiếm, và cách thử cũng giống như thử trên xác chết, kiếm sẽ chém vào từng bộ phận trên cơ thể nạn nhân. Chém tử cổ tay ( dễ nhất ), đến chém ngang hông ( khó nhất ). Đánh giá bằng cách mỗi nhát kiếm chém vào phải thật ngọt, chém phải đứt, phải lìa. cái nào mà cứ để lủng lẳng xác thịt kết dính với nhau thì là kiếm không đạt tiêu chuẩn .


Cách 2
Không kết liễu nạn nhân, coi thử kiếm như 1 công cuộc tra tấn khủng khiếp. Nạn nhân sẽ bị chém, đâm, chọc ngoáy từng bộ phận trên cơ thể mình, đánh giá bằng cách nào ? Nhiều ngừoi sẽ nghĩ rằng người sống càng thấy đau, thi` kiếm càng ngon ? Cái lối suy nghĩ này hoàn toàn sai .... Sau mỗi nhát kiếm (lấy ví dụ một nhát kiếm chém vào cổ tay tử tội ) Chém làm sao mà phải 2 đến 3 giây sau ngừoi tử tội mới gào lên đau đớn thảm thiết ... thi` kiếm mới đạt đến độ chuẩn, sắc của nó ( sắc để ngừoi tử tội cảm nhận đựoc nỗi đau bị dứt thịt ). Cách thử kiếm kiểu này chỉ áp dụng cho kiếm của các shogun, daimyo thôi, thời này mà thử kiểu này chắc chỉ có mấy tay biến thái bệnh hoạn man rợ ....


4 - Thử trên lá :
Cách này là một dạng đặc biệt, chỉ thử khi ngừoi làm kiếm thích ngắm thành quả của mình, cách này thông dụng. Thanh kiếm làm ra, sẽ cắm vào 1 dòng suối chảy thật siết, mỗi lá cây rơi xuống, xuôi theo dòng, vướng phải kíếm, nếu kiếm không tốt thì miễn bàn luận ở đây ... , còn nếu kiếm thật tốt, thi` lá cây sẽ bị xẻ tiếp làm đôi, và xuôi theo dòng. Thợ làm kiếm chỉ việc đứng cuối dòng suối, nhặt chiếc lá lên và ngắm thành quả của mình.


Chi tiết cách thử kiếm thứ 3:
Trong thời đại Edo, chỉ có những kiếm sĩ bậc nhất mới đựoc thử những thanh kiếm chế tạo riêng cho hoàng gia. Thông thường kiếm đựoc phân loại trước, rồi mới qua tay nguời thử kiếm . Chính vi` vậy mà không phải sợ chuyện chênh lệch trong kỹ năng khi test thử kiếm, để có thể đánh giá những thanh kiếm 1 cách công bằng nhất. Và những thanh kiếm hoàng gia đều đựoc thử trên cơ thể ngừoi. Các nhát chém vào mắt cá chân ( tabi-gata ) cho đến ngang vai, và hông ( O-kesa ). Mỗi cái tên, đựoc đặt cho các bộ phận trên cơ thể ngừoi, chính la` tên mà các nhát chém đựoc thực hiện tại nơi đấy . có 5 chỗ để test kiểm nghiện kiếm tất cả gọi là Ryu Guruma.
Các cách thực hiện thử kiếm, cũng tương tự các bài tập kata, chém chéo ( Kesa ), vuốt ngược lên ( Kiri-age ), phạt ngang ( Yoko ), va` bổ dọc (Jodan-giri, Happonme, hay Dotan ). Dễ nhất là bổ dọc và khó nhất là chém phạt ngang.


Phân loại các trường phái thử kiếm :
- Ishi Yama Ryu
- Shinkendo
- Battodo Ryu Sei Ken
- Toyama-ryu
- Nakamura Ryu
- Mugai-ryu- MJER ( Jikishinkai )
- Sekiguchi Ryu

Cách chém mẫu :
Dotan — Dùng một lực thật mạnh, phang từ trên xuống, xuyên qua mọi vật cản.
Kasumi — 2 nhát chém liên tiếp, khi chém lìa bộ phận đầu, thì chém luôn vào cái bộ phận lìa đấy trước khi nó rơi.
Mizu Gaeshi — Giống Kasumi, khác ở cách thực hiện.
Yoko Narabi — 1 nhát chém thoải mái, chéo ngang dọc

Trích từ sách :Swords of Itsukushima Shrine . Chưong Mục :The swords from the Heian period to Edo period - Tameshigiri

Photobucket

No comments:

Post a Comment