Wednesday, October 20, 2010

Một chiếc mặt nạ hiếm gặp của người La Mã

Một chiếc mặt nạ hiếm gặp của người La Mã, được tìm thấy ở miền tây bắc nước Anh, đã được bán với giá 3,6 triệu USD trong một cuộc đấu giá ở London, gấp hơn 10 lần so với dự đoán.

Chiếc mặt nạ của người La Mã.
Một người săn tìm kim loại quý đã đào được chiếc mặt nạ – được cho là có niên đại từ cuối thế kỷ thứ 1 đầu thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên – tại Crosby Garrett, gần Kirkby Stephen hồi tháng 5.
Đây là chiếc mặt nạ được chế tạo chi tiết và còn nguyên vẹn. Cổ vật mô phỏng một gương mặt hoàn chỉnh với đầy đủ các bộ phậm như mắt, mũi, miệng và thậm chí cả lông mày. Trên đầu mô phỏng mái tóc xoăn và chóp có hình một con sư tử.
Nhà đấu giá Christie’s miêu tả chiếc mặt nạ là “mẫu vật đặc biệt trong số các tác phẩm nghệ thuật bằng kim loại của người La Mã thời đỉnh cao” và là “phát hiện để đời của một người săn tìm kim loại quý”.
Giới chuyên gia cho rằng các binh sĩ La Mã đã sử dụng những chiếc mặt nạ như vậy trong các sự kiện thể thao.
Ban đầu, chiếc mặt nạ được dự đoán có giá khoảng 480.000 USD. Tuy nhiên, giá đã vọt lên 3,6 triệu USD trong cuộc đấu giá tại nhà đấu giá Christie’s ở London hôm qua. Chủ nhân mới của nó không được tiết lộ.
Trước cuộc đấu giá, bảo tàng Tullie House tại Carlisle, gần nơi chiếc mặt nạ được tìm thấy, đã phát động một chiến dịch gây quỹ nhằm mua lại cổ vật để trưng bày. Tuy nhiên, bảo tàng này đã không thành công.
Hilary Wade, giám đốc bảo tàng, nói: “Tất nhiên là chúng tôi thấy thất vọng khi không thành công lần này nhưng chúng tôi sẽ không từ bỏ tham vọng”.
Chiếc mặt nạ trên là một trong số 3 chiếc có gương mặt hoàn chỉnh.từng được phát hiện tại Anh. Chiếc đầu tiên được tìm thấy năm 1796 và hiện đang nằm trong Bảo tàng Anh ở London. Chiếc kia được tìm thấy vào khoảng năm 1905 và đang được lưu giữ tại Bảo tàng cổ vật ở Edinburgh, Scotland.



No comments:

Post a Comment