Wednesday, January 13, 2010

Ashihara Karate Kaikan

Photobucket
Kancho Hideyuki Ashihara 1944 - 1995

Xin giới thiệu về thầy Hideyuki Ashihara là người sáng lập ra môn phái Ashihara Karate Kaikan

Thầy Hideyuki Ashihara sinh vào năm 1944 gần Hiroshima, Nhật Bản. Năm 1960, ông chuyển đến Tokyo và vào năm 1961, bắt đầu theo học môn Kyokushin Karate với thầy Mas Oyama . Thầy Ashihara nhận được chức Shodan vào năm 1964 . Năm 1966, ông được phân công của tổ chức Kyokushin để mở một dojo trong tỉnh Shikoku, Nomura và sau đó tại Yawatahama . Ashihara sớm phát triển danh tiếng như là một HLV karate bật nhất trong hệ phái Kyokushin . Danh tiếng ông vang dội qua các cuộc tranh tài Enshinkai Karate của hiệp hội võ thuật tổ chức tại Nhật Bản thời bấy giờ .Sinh viên từ khắp thế giới đi du lịch đến Nhật Bản tại Osaka để nhận chỉ thị hay ghi danh tập huấn từ ông. Một trong những sinh viên địa phương tên là Joko Ninomiya, đã giành giải quán quân vào năm 1978 của môn phái Kyokushin tổ chức .
Vào giữa những năm 1970, thầy Ashihara đã phát triển và bắt đầu giảng dạy các kỹ thuật riêng của mình tại võ đường của ông. Kỹ thuật của ông đã được áp dụng với lối đánh vòng tròn và đúng thời điểm. Cơ thể con người có khuynh hướng tự nhiên để di chuyển trong vòng tròn và ba chiều này là sự chuyển động của hình cầu. Sự tự nhiên đó đã có sẵng trong sự tự nhiên của bản chất con người . Thay vì trực diện đối đầu với đối thủ , phương pháp di chuyển xung quanh để hoán và triệt được gọi là kỷ thuật Sabaki khác với các kỹ thuật Kyokushin thiên về trên đường thẳng và đón nhận .Sau này Ông tách riêng và chuyển võ đường chính của mình ra khỏi thầy Matsuyama . Sau đó ông vẫn tiếp tục phong cách giảng dạy, áp dụng kỹ thuật Sabaki của ông vào trong hệ phái Ashihara karate. Có lẽ do khởi hành của mình từ chương trình giảng dạy truyền thống Kyokushin, nhưng với các lý do khác nhau, nhất là phương pháp huấn luyện về kỷ thuật khác nhau nên thầy Ashihara bị tách ra tổ chức hiệp hội KyokushinKai vào năm 1979. Năm 1980, ông thành lập Niko - Ashihara Karate Kaikan. Là người đứng đầu của tổ chức với danh xưng chính thức của ông là "kancho" ?.
Nhiều môn sinh là các sinh viên giỏi nhiệt thành, cùng với sự hỗ trợ của Kancho Ashihara đồng với sự truyền bá mạnh mẽ môn phái Ashihara Karate , từ đó môn phái được chấp nhận giãng dạy trong ngành quân đội và cảnh sát Nhật Bản . Thầy Ashihara còn hướng dẫn các cách tổ chức và mở thêm võ đường tại khắp các địa phương khác nhau trên đất nước Nhật Bản và các nước khác trên thế giới. Theo thời gian, tổ chức đã tăng trưởng lớn mạnh và đông các thành viên hơn . Kancho Ashihara mất vì bệnh biến chứng từ ALS năm 1995. Con trai ông, là Hidenori Ashihara là người kế thừa sự nghiệp của cha bằng cách đứng đầu của tổ chức và chỉ đạo môn phái đến ngày hôm nay. Thầy Ashihara thường rất ít ngũ , thông thường chỉ dành 2 giờ để ngủ , mọi thời gian thường nhật thầy đều dồn hết tâm trí cho võ thuật . Thầy không thích gặp gỡ các hệ thống báo chí và truyền thông . Thầy có viết 3 cuốn sách về : kỹ thuật chiến đấu ngoài đường phố theo phương pháp cổ Kubudo . Kỷ thuật Sabaki theo nguyên lý Tam Hợp và hệ thống triết lý của bản môn .
Theo chỉ đạo của Hidenori Ashihara, Niko có thay đổi một chút triết lý của môn phái . Một số các bản gốc kata mà Hideyuki Ashihara đã phát triển ( được thay đổi một chút ). Ngoài ra, một vạch đai(cấp) đã được bổ xung thêm . Hơn nữa, phương pháp giảng dạy tại võ đường của tổ chức cũng được sửa đổi chút ít để phù hợp với sự truyền bá môn phái ra thế giới...
Một số tổ chức khác được xem là "nhánh" hay biến thể của các tổ chức ban đầu của Ashihara là David Cook, một môn sinh cũ của Niko, tự đứng ra thành lập Tổ chức Ashihara Karate châu Âu vào năm 1990. Năm 1993, Tổ chức quốc tế Ashihara Karate (IAKO) được thành lập tại Trại hè tại châu Âu Hà Lan. Hoosain Narker và Dave Jonkers là một phần của quá trình sáng lập và truyền bá môn phái sang Châu Âu . Cuối năm đó, nhân chuyện thuyên chuyến David Cook tới Nam Phi, Hoosain Narker đã tách ra khỏi hiệp hội IAKO và thành lập riêng danh xưng mới là Ashihara Karate quốc tế (AKI). Một môn phái lập bởi một cựu võ sinh của thầy Ashihara là Shintaikudo, tự động tách riêng và thành lập bởi Makoto Yoshida. Năm 1988, Joko Ninomiya, một trong những môn sinh ưu tú của thầy Hideyuki Ashihara cũng tự tách mình ra khỏi hiệp hội để thành lập môn phái Enshin Karate , Có trụ sở tại Colorado , Hoa Kỳ . Môn phái EnShinKarate vẫn dựa trên kỹ thuật nguyên lý Sabaki của Ashihara nhưng ẩn chứa nhiều ý tưởng riêng và thêmkỹ thuật của Judo của thầy Joko Ninomiya . Ngoài ra, trong năm 2007, Miguel Rios, một thành viên của tổ chức Karate Enshin,đã từ chức và đã thành lập riêng một tổ chức gọi là Jissen Karatedo Shurenkan lại quay trở về lại kỷ thuật và phương pháp huấn luyện chính thống của môn phái KyokushinKaikan .

http://www.youtube.com/watch?v=9L21cRHJKsI&NR=1
Osu .

No comments:

Post a Comment