Thursday, December 3, 2009

Góp Nhặt Cát Đá


Người Khách Trọ

Một thiền sư nổi tiếng đến trước cửa lâu đài cùa nhà vua. Không một người lính gác nào chặn ông lại khi ông bước vào và tiến đến gần nhà vua đang ngồi trên ngai vàng.
Vua nhận ra khách ngay lập tức và hỏi: "Ngài cần gì?"
Vị thiền sư trả lời: "Tôi cần một chỗ ngủ trong quán trọ này."
- "Nhưng đây không phải là quán trọ", nhà vua nói, "dây là lâu đài cùa ta."
- "Tôi có thể hỏi ngài ai là chủ của lâu đài này trước ngài?"
- "Cha ta. Ông ấy đã chết."
- "Và ai là chủ của nó trước cha ngài?"
- "Ông nội ta. Ông ấy cũng đã chết."
Vị thiền sư điềm tĩnh giải thích: "Như vậy đây là nơi mà người ta sống trong một thời gian ngắn và sau đó ra đi. Chẳng phải là một quán trọ sao?"



Rồi Cũng Sẽ Qua

Một đệ tử tìm đến thiền sư của mình và nói: "Con không thể nào nhập Thiền được! Con cảm thấy mình rất rối trí, hoặc là chân của con đau nhức, hoặc là con cứ ngủ thiếp đi. Thật kinh khủng!"
"Rồi cũng sẽ qua", vị thiền sư trả lời đơn giản.
Một tuần sau, người đệ tử lại đến gặp vị thiền sư. "Việc nhập Thiền của con rất tuyệt ! Con cảm thấy mình nhận thức rõ rệt, thanh thản rõ rệt, và giác ngộ rõ rệt. Thật tuyệt!".
"Rồi cũng sẽ qua", vị thiền sư trả lời đơn giản.



Rèn Luyện Cật Lực

Một võ sinh tìm đến võ sư cùa mình và tha thiết hỏi: "Con sẽ hết lòng học hỏi võ thuật của thầy. Xin thầy cho biết bao lâu nữa thì con sẽ tinh thông võ thuật?".
Vị võ sư bình thản trả lời: "Mười năm".
Mất kiên nhẫn, võ sinh nài nỉ: "Nhưng con muốn nhanh hơn. Con sẽ rèn luyện cật lực. Con sẽ luyện tập mỗi ngày, mười giờ hoặc nhiều hơn nếu cần thiết. Như vậy sẽ mất bao lâu?".
Vị võ sư suy nghĩ một lúc rồi bảo : "Hai mươi năm".

No comments:

Post a Comment