Saturday, November 14, 2009

Huấn Từ Của Tổ Sư Morihei Ueshiba

   Photobucket

Tôi quyết định đặt tên cho võ đạo độc nhất của tôi là "AIKIDO", mặc dù đã có từ ngữ cũ "Aiki". Từ "Ai" là "hòa hợp" và "Aiki" là "tình yêu, tình thương". Từ ngữ cũ "Aiki" của các chiến sĩ (Nhật) thời xưa rất khác biệt với từ ngữ "Aiki" của tôi dùng. "Aiki" không phải là một kỹ thuật để chiến đấu hay hạ kẻ thù, mà nó chính là một đường lối hòa giải thế giới và giúp nhân loại nhận chân muôn vật cùng chung một mái nhà (Vũ trụ nhất gia).
Bí mật của Aikido là hòa hợp chúng với chuyển động của vũ trụ và đưa chúng ta tới sự hiệp nhất của vũ trụ. Người nào đạt được bí mật này, tức là đã có vũ trụ trong mình và có thể nói "Tôi là vũ trụ".
Tôi không bao giờ bị thua, mặc dù đối thủ lanh lẹ cách nào. Không phải vì kỹ thuật của tôi lanh lẹ hơn kỹ thuật của đối thủ. Vì đây không phải ở tốc độ, cũng không phải về việc tính thời gian ai nhanh ai chậm. - Cuộc đấu tranh chấm dứt trước khi nó khởi đầu!
Khi một đối thủ chiến đấu với tôi, tức là với vũ trụ, nó phải làm tan vỡ sự hòa hợp của vũ trụ, bởi vì từ lúc nó có ý tưởng chiến đấu với tôi, nó đã bị loại rồi, việc này cũng không có việc đo thời gian mau hay chậm.
Aikido (Hiệp Khí Đạo) là sự bất đối kháng (non resistance). Vì lẽ nó bất đối kháng nên luôn luôn nó chiến thắng. Những người có ý thức xấu thì đã bại rồi ngay từ khi khởi đầu từ trong lòng.
Do đó, làm thế nào chúng ta sửa đổi ý thức xấu của chúng ta, thanh lọc trái tim của chúng ta và hòa hiệp với mọi hoạt động của vạn vật trong thiên nhiên? Chúng ta trước tiên phải làm sao cho trái tim của tạo hóa là của chúng ta. Đó là một tình thương vĩ đại, hiện diện ở mọi nơi mọi lúc của vũ trụ. "Trong tình thương không có sự bất hòa, cũng không có kẻ thù". Một ý thức bất hòa đưa đến sự hiện hữu của kẻ thù sẽ không hòa hợp với ý muôn của tạo hóa. Ai không chấp nhận đạo lý đó sẽ không hòa hiệp với vũ trụ. Võ đạo của những người đó là võ đạo hủy hoại. Đó không phải là võ đạo xây dựng.
Bởi vì sự thi đấu về kỹ thuật thắng hay bại, không phải là võ đạo thật sự. Võ đạo thực sự không biết sự chiến bại. "Không bao giờ chiến bại có nghĩa không bao giờ chiến đấu". Chiến thắng tức là chiến thắng tinh thần chia rẽ, bất hòa của chúng ta. Đó là việc thực thi nhiệm vụ hòa đồng của chúng ta.
Đây không phải là một lý thuyết đơn giản. Hãy thực hiện nó. Như thế chúng ta sẽ chấp nhận quyền lực vĩ đại của sự hiệp nhất với thiên nhiên.
Đừng nhìn đôi mắt của đối phương, vì tâm trí của ta sẽ bị thu hút vào đôi mắt đó. Đứng nhìn thanh kiếm của nó, vì chúng ta sẽ bị giết vì thanh kiếm đó. Đừng nhìn đối phương vì tinh thần của chúng ta sẽ bị phân tán. Võ đạo thật sự là thu hút đối phương vào chúng. Tất cả việc tôi làm là giữ vững việc tôi làm trên đây.
Đối với Ueshiba của Aikido, không có kẻ thù. Chúng ta sẽ hiểu sai nếu chúng ta nghĩ là võ đạo có nghĩa là có đối thủ, có kẻ thù và phải khỏe mạnh để hạ chúng. Võ đạo thật sự không có đối thủ, không có kẻ thù. Võ đạo là hợp nhất của vũ trụ, đó là nhập lại làm một với trung tâm của vũ trụ.
Khi có người hỏi tôi, có phải tôi rút các nguyên lý Hiệp Khí võ đạo của tôi từ tôn giáo, thì tôi trả lời "Không". Các nguyên lý võ đạo của tôi thật sự soi sáng các tôn giáo và hướng dẫn tôn giáo đến chỗ hoàn tất.
Khi tôi bị tấn công, tôi bình tĩnh bất cứ thế nào và bất cứ lúc nào. Tôi không có ràng buộc vào sự sống hay chết. Tôi để mọi sự như thế cho tạo hóa. Hãy để mình cách biệt khỏi sự ràng buộc vào sự sống hay sự chết và hãy có một ý thức để vạn vật cho tạo hóa, không phải chỉ khi nào bị tấn công mà còn cả trong cuộc sống hàng ngày.
Võ đạo thật sự là việc làm của tình thương. Đó là việc làm của sự hiến mình cho nhân loại, chứ không phải việc tàn sát, tranh đấu lẫn nhau, tình thương là thần bảo vệ của vạn vật. Không có nó tất cả đều không có, Aikido là sự thật hiện của tình thương.
Tôi không kết phe phái với loài người... Thế giới này không tiến tới sự tốt đẹp vì người ta kết phe phái với nhau, nói và làm những việc điên khùng. Người tốt và kẻ xấu, tất cả đều nhập chung một gia đình trong thế giới. Aikido để riêng ra ngoài mọi sự ràng buộc. Aikido không gợi những chuyện liên quan tới tốt xấu. Aikido giữ mọi người trong sự tăng trưởng và khuếch trương đều hòa. Và phục vụ việc hoàn tất của vũ trụ.
Trong Aikido, chúng ta kiểm soát ý thức đối phương trước khi chúng ta đối diện với nó. Trong sự sống chúng ta tiến tới sự thu hút ấy của tinh thần chúng ta, với cố gắng để chỉ huy toàn diện của thế giới.
Chúng ta không ngừng cầu nguyện rằng những việc đấu tranh ấy sẽ không xảy ra. Vì lý do đó chúng ta nghiêm ngặt cấm các trận đấu trong Aikido. Tinh thần Aikido là tấn công đau thương, hóa giải thành an bình. Với chiều hướng ấy, chúng ta kết lại và hợp nhất các đối thủ với sức mạnh của tình thương, bằng tình thương chúng ta có thể làm trong sạch những người khác.
Hãy hiểu Aikido trước nhất là võ đạo (budo) và kế đó là đường lối phụng sự và kiến tạo gia đình thế giới. Aikido không phải chỉ riêng cho một quốc gia hay chỉ riêng cho một người. Mục đích của nó là thực hiện công trình của tạo hóa.
Võ đạo thật sự là sự bảo vệ tình thương loài người với tinh thần hòa giải, hòa giải có nghĩa là để cho nhiệm vụ của mọi người thực hiện đầy đủ. "Đạo" có nghĩa là con đường đưa đến ý muốn của tạo hóa và hãy thực hiện nó. Nếu chúng ta hơi sai lệch nó một ít, thì nó sẽ không còn là "Đạo".
Chúng ta có thể nói Aikido là con đường quét sạch tà niệm với sự chân thật của hơi thở chúng ta thay vì với thanh kiếm. Việc đó có nghĩa là, biến đổi thế giới xấu xa thành thế giới của tinh thần. Đó là nhiệm vụ của Aikido. Ý thức xấu xa sẽ bị hạ bại và tinh thần sẽ đi lên chiến thắng. Như thế Aikido sẽ có kết quả trong thế giới này.
Một quốc gia sẽ bị tàn lụi nếu không có võ đạo, bởi vì võ đạo là việc bảo vệ sự sống bằng tình thương và đó là nguồn gốc các hoạt động của khoa học.
Những ai tìm kiếm và nghiên cứu Aikido cần có tinh thần cởi mở, hãy lắng nghe sự chân thật của tạo hóa thông qua Aiki (Hiệp Khí) và hãy thực hành nó. Chúng ta hãy hiểu sự gọt giũa lớn lao của Aiki, hãy thực hành nó và cải tiến nó với sự không trở ngại. Hãy quyết định chí khởi đầu việc rèn luyện tinh thần của chúng ta.
Tôi muốn lưu tâm đến những ai nghe tiếng nói của Aikido. Nó không phải dành sửa đổi đối với những người khác, nó dành sửa đổi ý thức chúng ta. Đây là Aikido. Đây là nhiệm vụ của Aikido và có lẽ là nhiệm vụ của chúng ta.

Morihei Ueshiba

No comments:

Post a Comment