Số Phận Là Gì ?
Trong cuộc sống đâu đó ta vẫn thấy những mẩu thoại " ông có tin vào số phận không ?" hoặc" cái ông sau này sẽ làm quan" " số nó sau này sướng lắm""tội nghiệp số nó hồng nhan bạc phận".....vậy số là gì và số có thật không đã gây nhiều tranh cãi giữa tin và không tin trong mọi tầng lớp của xã hộiTrong xã hội chia ra làm 3 lớp đối tượng:
1 - những đối tượng tin vào số phận
Những nhà nghiên cứu lý số phương đông đều tin vào số phận
Những người do vấp váp quá nhiều trong cuộc sống rồi chiêm nghiệm và tin số phận
Những nhà tu hành giác ngộ, hoặc có năng lực đặc biệt mà thấy được số phận
Những người tin vào số phận một cách vô tư mù quáng .
2 - không tin vào số phận
Những người bất luận gì đều không tin có số phận
3 - Phân vân đứng giữa .
Bất kể một vấn đề ta chưa hiểu nó đã phủ nhận nó thì là phiến diện, bỏ lỡ cơ hội tiếp cận nó
Bất kể một vấn đề ta chưa hiểu nó đã tin vào nó thì là mù quáng
Vậy để tin hay không tin số phận có tồn tại một cách khách quan thì ta phải nghiêm túc phân tích rõ ràng để hiểu nó .Nếu ta không đưa ra được những luận cứ khoa học dựa trên các hệ thống quy luật và sự thống nhất của các trường phái nghiên cứu số phận thì sẽ mãi tồn tại 3 lớp đối tượng trên .Để hiểu rõ hơn về điều này ta cùng nhau tìm hiểu dựa trên những phân tích, khảo cứu để đưa ra một cái nhìn khách quan về số phận.
Thường thì người ta thường hiểu số phận tức là số phận con người
ịnh nghĩa số phận : Số phận là một khái niệm tổng hợp chuỗi các sự kiện trong một chu trình sống của thực thể. Trong đó:
Chuỗi các sự kiện đó là : sinh ra, lớn lên ,tồn tại, đấu tranh, lành, dữ, mạnh, yếu , sướng, khổ, hỷ, nộ, ái, ố , thịnh vượng, suy vong ,già nua , chết đi ..... tùy theo đối tượng cụ thể mà có các sự kiện cụ thể, ta không thể thống kê hết các sự kiện đó .
Thực thể là bao hàm tất cả mọi đối tượng đang tồn tại trong vũ trụ ( người,vật, tổ chức, quốc gia, lãnh thổ, tổ chức, công ty ..... )
Số phận là một đồ thị hàm số:
Đứng ở góc độ toán học thì số phận của đối tượng là một đồ thị hàm số không gian n chiều , để đơn giản và dễ hiểu ta chỉ tập trung phân tích hệ quy chiếu tọa độ không gian 3 chiều 0(x y z) . trong đó gốc tọa độ 0 là sự ra đời của đối tượng,
trục x là trục thời gian tồn tại của thực thể từ lúc sinh ra đến lúc hoại diệt
trục y là trục yếu tố tác động đối tượng bao gồm mọi thành tố hành động của vật chất và ý thức được quy chiếu về
trục z là trục không gian xảy ra sự kiện
cứ mỗi một giá trị của x y z ta được một sự kiện của đối tượng đó
ta lấy ví dụ 3 điểm sự kiện với chị M la 1 , 2, 3 tương ứng tại 3 thời điểm
x1 = ngày 1/4/2001
y1= ngủ gật khi đi xe máy
z1 = cầu Long Biên
x2 = ngày 2/4/2004
y2 = đi du lịch
z2 = Arap
x3 = ngày 1/5/2006
y3 = nhận huy chương
z3 = nhà hát lớn
nối điểm 1 là sự kiện ( tai nạn) + điểm 2 là (đi xa) + điểm 3 là (hỷ sự) ta được 3 điểm của đồ thị. Tất nhiên trong cuộc sống chị M có vô số sự kiện trong cuộc sống giữa các điểm 1 và 2 và 3 như là các sinh họat thường nhật .... nhưng 1, 2,3 là các sự kiện lớn.
Như vậy ta có thể lượng tử hóa sự kiện của chị M từ điểm x1 đến x3 = 3 sự kiện chính.
Tuy nhiên đó là ta gộp 3 sự kiện liền nhau nhưng thực ra nó thuộc các lớp khác nhau đó là lớp tai nạn , lớp xuất hành , lớp hỷ sự , mỗi một lớp như vậy từ lúc chị M sinh ra đến lúc chết đều có đồ thị số phận riêng, ví dụ riêng lớp tai nạn : 2 tuổi ngã 3 tuổi chó cắn 5 tuổi suýt chết đuối 7 tuổi bỏng nuớc sôi 25 tuổi tai nạn xe ......
kết luận số chị M toàn gặp rủi ro hoặc nếu chị M năm nào cũng được đi khắp các châu lục thì - kết luận : số chị thân cư thiên di ( đi suốt)tuy nhiên cũng có khái niệm dựa vào chỉ số tồn tại của sự kiện mà không phụ thuộc vào tập hợp sự kiện
Ví dụ chị M ngày bé nghèo lắm rồi một ngày kia bà cô bên pháp qua đời để lại gia tài kếch sù rồi tự nhiên trở lên giàu có - kết luận : số chị M sau này giầu lắm . như vậy chị M giàu không phải là tập hợp n sự kiện chị M vào cầu rồi giàu mà chỉ nhờ 1 lần di chúc, chính 1 sự kiện di chúc này tồn tại lâu dài đã làm cho số chị M giàu có .nếu chị được di chúc sở hữu tài sản được 1 tuần thì bị mất trộm hết thì không thể kết luận số chị giàu được, đây là dạng đặc biệt của đồ thị số phận ở dạng mức (level) hay dạng xung (pulse) tức là ở trạng thái tồn tại và không tồn tại , trong số phận con người có rất nhiều lớp kiểu này như ( số chị ế chồng, số chị không có con, số anh là số đi tu, số anh chuột sa chĩnh gạo ....) tức là 2 mức có hoặc không hay biểu diễn ở toán nhị phân là 2 giá trị 0 hoặc 1
Nhưng nếu nói về lớp sức khỏe thì đồ thị là hình parabol mà úp xuống, (nếu chị M sinh ra lớn lên già đi và chết ) điểm cực tiểu là lúc sinh ra và lúc chết điểm cực đại là lúc trẻ sung sức nhất .
Như vậy số phận của một đối tượng bao gồm nhiều lớp số phận cộng lại và mỗi lớp có một đồ thị riêng trong cùng không gian đó.
Những điều ta tập hợp trên dường như chưa thỏa mãn những người quan tâm đến số phận vì khi nói đến số phận là người ta kỳ vọng sự sắp đặt có sẵn trong tương lai .
Vâng tôi cũng kết luận luôn rằng số phận của đối tượng là một đồ thị hàm số không gian n chiều đã được tạo hóa lập trình sẵn quy luật .
Tập hợp các chuỗi sự kiện từ lúc sinh ra đến thời điểm hiện tại thì không thể kết luận được số phận được lập trình sẵn, nếu ta luận đoán được tập hợp tương lai sự kiện trùng đúng với những gì mà đối tượng đã trải qua thì đủ điều kiện kết luận số phận là một đồ thị hàm số được tạo hóa lập trình trước . Và lúc đó đơn giản như nhân gian nói "con người ta có số"
Dựa vào đâu mà ta biết được tương lai sự kiện của đối tượng ?
Nhân loại đã có rất nhiều công trình tiếp cận và giải đoán bài toán số phận , đặc biệt là lý số phương đông và các nhà chiêm tinh học , các viện nghiên cứu chiến lược trên thế giới đã đưa ra các kết quả khá bám sát quy luật vận hành của nhiều vấn đề tự nhiên và xã hội loài người .
Ví dụ ;Ta dự đoán thời tiết ngày nào đó trong tương lai gần , Sẽ có các phương pháp sau đây sẽ phân tích tiếp cận được sự kiện đó :
1 - Các trung tâm khí tượng Thủy văn
2 - Các nhà chiêm đoán ( bốc phệ )
3 - Các nhà cảm xạ
4 - Những người năng lực đặc biệt
hoặc
Nếu ta cần biết sự kiện về chỉ số VNindex vào tuần thứ nhất tháng 8 năm 2007Cũng sẽ có các phương pháp trên sẽ phân tích tiếp cận được sự kiện đó :
1 - Phân tích biện chứng Khoa học hiện đại
Viện kinh tế thế giới,Các trung tâm phân tích CK, Viện chiến lược phát triển kinh tế .....người ta dùng các phương pháp tính xác xuất , thống kê, các yếu tố tác động về năng lượng, an ninh, rủi ro, chỉ số tiêu dùng , lạm phát.... tức là các yếu tố tổng hợp tác động đến nền kinh tế làm các yếu tố đầu vào kết hợp với các giá trị giao dịch của x phiên trước đó để đưa ra một kết luận được giá trị + - A nhưng thực tế kỳ vọng A . dung sai + - càng nhỏ càng gần tiến tới A
2 - Dùng các công cụ luận đoán bằng lý số phương đông ( bốc phệ , ...)
3 - Cảm xạ học4 - Những người có năng lực đặc biệt
Mỗi phương pháp có ưu điểm riêng
Ở ví dụ trên sự luận đoán về thời tiết khí hậu thì nếu trung tâm khí tượng thủy văn chỉ có thể biết được tương lai thời tiết rất gần thì bốc phệ lại biết được tương lai rất ra thậm chí biết tất cả các sự kiện và ngày giờ khởi tạo cũng như tan đi của hiện tượng thời tiết đó.Hoặc nếu biết chỉ số Index trong thời điểm bất kỳ trong tuơng lai , các trung tâm phân tích đạt được kết quả nhất định , nhưng bốc phệ lại không chỉ ra được con số cụ thể , điều này chỉ ít các nhà thần số mới chỉ ra được còn đa phần đưa ra kết luận là tăng hoặc giảm .
nhưng điều này tất cả lại phải nhường sự chính xác cho các nhà dự đoán bằng năng lực đặc biệt, những người đã khai mở được huệ nhãn và nhìn xuyên không gian thời gian.Ví dụ tết năm 2004 một người xem tử vi và thầy tử vi nói vào tháng 6 năm 2004 ông sẽ tự nhiên gặp được người thân thất lạc nhiều năm . Ông này cũng có chơi với một nhà ngoại cảm và cũng hỏi nhà ngoại cảm về việc đó , nhà ngoại cảm nói " đúng là ông có gặp lại được người thân, nơi ông gặp là tại cột đồng hồ bến xe , người ông cần gặp ngồi trên xe khách mang biển số 37xxx15 lúc đó trời đang mưa ." Sự việc là ông này có người em ruột thất lạc năm 54 hồi di cư vào nam,ông đăng tin tìm người thân nhưng không có tin tức gì , đầu tháng 6 năm 2004 bỗng nhiên ông nhận được điện thoại trong Cà Mau gọi ra là người em . .. người em hẹn sẽ đến ngày 21/6/2004 sẽ có mặt ở hà nội và hẹn người anh đón ở bến xe phía nam.sáng 21/6 ông này đợi ở bến xe , đến 10h sáng thì trời đổ mưa , một lúc thì chiếc xe khách mang biển số Nghệ An 37xxx15 vào bến người em đã gọi điện thoại cố định vào di động cho người anh thì người anh dặn là đang đứng ở cột đồng hồ mặc áo ghi xám tay cầm cái túi xanh . người em nói xe tp HCM đến Nghệ An thì phải đổi xe do bán khách . cái biển số bị mờ 3 số giữa chắc là do mưa bẩn bị mờ đi .Như vậy cùng một sự kiện có 2 cách tiếp cận , nếu cách tiếp cận của Tử vi là khá phẳng tức là tháng 6 đó sẽ có sự tái ngộ nhưng với phương pháp cảm xạ thì lại có cả không gian và thời gian tái ngộ cụ thể .Tuy nhiên trong cuộc sống chu trình vận hành số phận của đối tượng cực kỳ phức tạp và rất nhiều cấp nhiều lớp, khoa học hiện đại chỉ bóc tách được một số lớp nhất định để tiên đoán mà thôi và nếu chỉ dùng toán học thông thường và các máy tính mạnh cũng phải mất nhiều thế hệ mới may ra có thể giải quyết được một số các vấn đề mà khoa lý số phương đông đã đưa ra cách đây hàng ngàn năm.Đã có nhiều bài viết về các bộ môn này Thái Ất , Độn Giáp, Lục Nhâm, Thái Tố, Tử Vi, Bát Tự Pháp, Lục Hào, Phong Thủy ......có thể tham khảo riêng từng môn để biết về phương pháp và công dụng của nó .Tôi không thể đi sâu phân tích kỹ từng môn nhưng mục đích chung của tất cả các môn đều là phân tích giải đoán số phận của những đối tượng bất kỳ dựa vào quy luật của lý thuyết âm dương, ngũ hành . Và mỗi môn học là một công thức toán học cổ đại có thể biểu diễn ở dạng hàm số:
Y(A) = F(sao, t + B )trong đó Y là số phận của đối tượng A
F là hàm số có thể là Tử Vi để tính quy luật số phận của đời người, là Thái Ất để tính quy luật số phận của quốc gia lãnh thổ , là Độn Giáp để tính quy luật kinh tế chiến trường , là Thái Tố để tính quy luật sức khỏe thể chất của con người...v .v..
Sao ( Tử phủ vũ tướng, nhị thập bát tú, tràng sinh, bát thần, .....) là các hằng số , sao mà không phải là sao trên trời nhưng gọi là sao là vì nó có tính phổ biến và trường tồn phi biên giới như sao trên trời , đồng thời sao còn có tính dịch chuyển, ví dụ nếu hằng số sao Thiên Phủ ở đại lượng này nó chỉ sự giàu có nhưng nếu xét ở đại lượng khác nó lại chỉ sự đông đúc .
B là biến số tác động , can thiệp vào đối tượng (còn gọi là dùng dụng thần)nếu B = 0 tức là để đối tượng phát triển tự nhiên mà không có sự can thiệp chủ quan của con người và môi trườngt là thời gian
Chính vì các môn lý số này đưa ra được quy luật của đối tượng cho nên khi đứng ở bất kỳ thời điểm nào người ta đều có thể biết được sự kiện tại bất kỳ thời điểm nào hiện tại , quá khứ, tương lai của đối tượng đó .
Trên thực tế số phận của một đối tượng là Y'(A) = Y(A) + - E trong đó E là sai số
E càng nhỏ thì Y(A) tiệm cận với Y'(A) điều đó là một điều hết sức kỳ diệu mà bằng các suy luận đơn thuần ta không thể tưởng tượng được, thiên nhiên kỳ bí vô tận trong khi kiến thức con người còn hữu hạn nhưng những thành tựu khoa học lý số phương đông để lại là một kho tàng kỳ diệu .
Số phận có là hàm số độc lập không ?
Số phận là hàm số không đơn độc mà liên quan mật thiết hữu cơ với nhiều số phận trong môi trường đối tượng đang sống .Số phận cũng phân theo phả hệ , đối tượng lớn là cha chứa đựng (theo nghĩa vật lý và theo nghĩa logic)đối tượng nhỏ, bầu trời là cha vũ trụ, vũ trụ là cha thái dương hệ, thái dương hệ là cha trái đất, trái đất là cha nhiều châu lục, châu lục là cha nước bạn sinh sống , đất nước là cha công ty, tổ chức chính quyền, gia đình của bạn , và bạn sẽ là cha các đối tượng khác.
Đối tượng cha quyết định số phận đối tượng conVí dụ :
Số phận của bạn phụ thuộc vào công ty của bạn . mọi quyết sách thịnh suy thay đổi đều ảnh hưởng đến bạn, công ty của bạn phụ thuộc vào đất nước bạn và đất nước phụ thuộc vào quốc tế . quốc tế phụ thuộc vào trái đất .Thêm một ví dụ khá sinh động về đối tượng nhỏ phụ thuộc vào số phận đối tượng lớn .một số người đi trên tầu biển như vậy tầu là đối tượng cha của người và biển lại là đối tượng cha của tầu và ngườisố phận của nhóm người rất khỏe nhưng số phận con tàu rất xấu thì nhóm người có số phận xấu theo tầu nhưng số phận người và tàu rất khỏe nhưng số phận biển chứa con tàu rất xấu thì số phận tàu và người lại trở thành xấu .Điều này có thể giải thích hiện tượng có số bị chết oan như sau : Đó là những người bất kể có số xấu hay rất tốt nhưng họ đứng trong đối tượng cha bị xấu như ô tô, máy bay, động đất ....đó là vùng địa sát thì họ vẫn chịu chung số phận với đối tượng cha đó .Như vậy số phận đối tượng cha càng lớn thì số phận đối tượng con bị ảnh hưởng theo cha càng tuyệt đối .Nếu nói như vậy thì đối tượng con chấp nhận số phận theo đối tượng cha ?ở cấp nào đó, đối tượng con có thể thay đổi số phận đối tượng cha , và nếu sự thay đổi có lợi cho đồng loại thì đối tượng con gọi là quý nhânhoặc nếu sự thay đổi làm bất lợi cho đồng loại thì đối tượng con đó gọi là bất nhânXét một ví dụ điển hình xét quy mô nhỏ như sau : một ô tô theo đúng lộ trình số phận thì sẽ xuất phát từ A đến B vào giờ T thì bị một khối đá trên núi rơi xuống nhưng phải đón thêm 1 ông khách M mà bị trễ và như vậy vào giờ T ô tô chưa đến điểm B có khối đá đang lao xuống và như vậy chiếc ô tô đã thóat được 1 tai nạn khủng khiếp lúc đó ông M là người đã trở thành người khách quan cứu chiếc ô tô đó và người ta gọi ông M là quý nhân.
Xét một ví dụ quy mô lớn hơn :Kinh tế của một đất nước đang ổn định một ông H nào đó lên làm tổng thống thay đổi một loạt các chính sách sai lầm dẫn đến nền kinh tế suy thoái đi như vậy ông H là ác nhân .Nasa dự báo năm 2030 có thiên thạch đường kính 10km lao vào trái đất , nếu nó rơi xuống bắc bán cầu thì mức độ tàn phá là toàn bộ châu Âu , một nửa châu Á và bắc Mỹ bị sóng thần tràn qua. trái đất bị mây bụi che phủ trong nhiều năm nhiệt độ thấp xuống, sinh vật trái đất bị hủy diệt. Tuy nhiên kịch bản thảm họa sẽ không xảy ra khi các nhà khoa học mang vũ khí hạt nhân bắn phá đẩy thiên thạch lệch quỹ đạo khỏi lao vào trái đất .Một ví dụ khác nữa , nếu thế kỷ 13 Việt Nam không có các anh hùng dân tộc như Trần Hưng Đạo, và triều đại nhà Trần lãnh đạo nhân dân chống giặc Nguyên thì một lần nữa Việt Nam lại chìm trong nhiều năm Bắc thuộc .Nhưng nếu xét tinh vi có giả thuyết lại nói số phận dân tộc Việt không bị đô hộ cho nên sinh ra Trần Hưng Đạo để đại phá quân Nguyên ???? Điều này phải nhờ đến Thái Ất để trả lời vấn đề này .Tuy nhiên nó nói lên 1 điều rằng các số phận tương tác hữu cơ với nhau để cùng tồn tại .Xét riêng về số phận con nguời nếu xét sâu hơn thì số phận là ánh xạ của quá khứ và tương lai . đây là đề tài rất lớn và rộng tôi chỉ nói hai khái niệm của hai trường phái .Trong lý số phương đông thì nói đến "phúc và đức"Phúc và Đức là hai phạm trù khác nhau , Phúc là cái đang được hưởng , Đức là những điều tốt ta phải làm để Phúc cho mai sau, những gì là tốt nhất đối tượng được hưởng thì tức là đối tượng đó đang được hưởng phúc của tiền nhân để lại .
Phúc lớn có thể được hưởng hoặc quyết định số phận của nhiều đời đến khi cạn Phúc thì tài giỏi như Khổng Minh cũng không thay đổi được số giời là vì thế. Đôi khi Phúc và Đức lại bị chồng làm một và người hay gọi là làm việc thiện là làm Phúc, hiểu như vậy cũng chẳng sao vì cuối cùng việc làm đó là để lại Phúc cho đời sau (hoặc kiếp sau) . Tuy nhiên phải tách hai phạm trù Phúc và Đức ra ta mới thấy được những số phận có Phúc mà không có Đức hoặc có Đức mà không có Phúc .Từ đó có thể giải thích được những số phận mà thiên hạ thấy rằng " ông ta ác thế , gian tham thế mà sao vẫn giàu có " hoặc " bà ấy sống nhân đức thế mà cái khổ nó vẫn đeo bám bà "...Trong tôn giáo mà cụ thể là Phật giáo thì nói đến luật " nhân và quả ", "muốn biết kiếp trước bạn sống ra sao thì hãy nhìn hiện tại bạn như thế nào, muốn biết kiếp sau bạn như thế nào thì phụ thuộc kiếp này bạn làm thế nào " hoặc " làm điều thiện phúc có thể chưa tới nhưng họa đã lùi xa, làm điều ác họa có thể chưa tới nhưng phúc đã lùi xa" .Ngoài tính quy luật đó lại có tính giáo dục rất cao .
Kết luận
Số phận là một thực tế tồn tại khách quan không phụ thuộc vào tâm thức của con người tin hay không tin.
CHUỐI TIÊU LÀ CHUỐI GÌ? TÁC DỤNG CỦA CHUỐI TIÊU.
6 years ago
No comments:
Post a Comment